เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “Science Land สร้างแรงบันดาลใจ”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
| 
week | 
input | 
process | 
Output | 
Outcome | 
| 
9 
22 – 26 ธ.ค. 
2557 | 
สรุปความเข้าใจเพื่อถ่ายทอดนำเสนอหน่วย “Science
  Land สร้างแรงบันดาลใจ” 
- การสรุปความเข้าเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มาทั้งหมด 
- การตรวจสอบ การประเมินตนเองและผู้อื่น 
Key Questions: 
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนหน่วย“Science
  Land สร้างแรงบันดาลใจ” และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง 
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนามีอะไรบ้าง 
เครื่องมือคิด : 
Blackboard Share : 
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผย
  แพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ หน่วย “Science Land สร้างแรงบันดาลใจ” 
Round Robin  :  การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา 
Show and Share :  นำเสนอการประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
  และอะไรที่ต้องพัฒนา 
Mind Mapping :  หลังการเรียนรู้ 
สื่อและแหล่งเรียนรู้: 
- ห้องเรียน 
- กระดาษ A4, A3 | 
วันจันทร์ 
ชง 
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เรียนผ่านมาทั้งหมดในหน่วย “Science
  Land สร้างแรงบันดาลใจ”ผ่านเครื่องมือคิด(Round Robin) 
วันอังคาร 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด 
- นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจอะไรบ้างตลอดทั้ง Quarter
  นี้ เครื่องมือคิด(Round Robin) 
-นักเรียนจะสรุปองค์ความรู้ อย่างไรเพราะเหตุใดเครื่องมือคิด(Round
  Robin) 
ใช้ 
-  นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้เป็น
  Mind Mapping  
วันพุธ 
ชง 
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม 
 - นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนมาตลอดทั้ง
  Quarter นี้ได้อย่างไรเพราะเหตุใด 
- นักเรียนคิดว่าตนเองมีสิ่งไหนที่ทำดีแล้วและสิ่งไหนที่ควรพัฒนาเพราะเหตุใด 
 เชื่อม 
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนจากคำถามในขั้นชง 
ใช้ 
- นักเรียนประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน 
-  นักเรียนเขียน “ สิ่งที่ทำได้ดี และ สิ่งที่ควรพัฒนา เกี่ยวกับการเรียนหน่วย “Science
  Land สร้างแรงบันดาลใจ” 
วันศุกร์ 
ใช้ 
นักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนมาตลอดทั้ง Quarter
  ให้ผู้ปกครองและพี่ๆน้องๆได้ร่วมชื่นชม 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ชิ้นงาน 
- Mind Mapping 
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน 
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- สรุปการเรียนรู้ราย 
สัปดาห์ 
ภาระงาน 
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุง 
- จัดนิทรรศการ 
และนำเสนอ 
นิทรรศการ 
- แสดงละคร 
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ | 
ความรู้ 
-  เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของการเคลื่อนที่และแรง
  ที่เชื่อมโยงกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต 
- เข้าใจหลักการของแรงและการเคลื่อนที่ รวมทั้งสามารถออกแบบประดิษฐ์
  สร้างนวัตกรรมในการทุ่นแรงเพื่อปรับใช่ในชีวิตประจำวันได้ 
- สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย“Science
  Land สร้างแรงบันดาลใจ”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เรื่อง“ของเล่น,ของใช้ 
 ทุ่นแรง”ได้ 
- 
  ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เช่น สี กระดาษ ผ้า  
- เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของการนำเสนองาน 
- ใช้อุปกรณ์ที่มีในท้องถิ่ง 
ทักษะ ICT 
- หาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการให้น่าสนใจ 
ทักษะการสื่อสาร  
พูดนำเสนอ ละคร สรุปองค์ความรู้ให้ครูและคนอื่นๆฟังได้ 
คุณลักษณะ 
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น 
- สนใจกระตือรือร้นในการนำเสนองาน 
- มีน้ำใจอดทนในการทำงานจนสำเร็จ | 
 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนหน่วย “Science Land สร้างแรงบันดาลใจ”เด็กๆตื่นเต้นที่จะได้ถ่ายทอดความงอกงามให้ครู ผู้ปกครอง น้องๆและพี่ๆได้ดู ครูสนทนากับเด็กๆเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาตลอด 8 สัปดาห์ ว่ามีอะไรบ้าง เด็กๆได้ความรู้ใหม่อะไร จะนำไปปรับใช้ในชีวิตได้อย่างไร จะเผยแพร่สิ่งที่เรียนมาให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร เด็กๆสรุปองค์ความรู้หลังเรียน ผ่าน Mind mapping นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง จากนั้นทุกคนหามุมส่วนตัวภายในโรงเรียนเพื่อใคร่ควรสิ่งที่ตัวเองได้ทำดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาของตนเอง เด็กถ่ายทอดความงอกงามให้ครู ผู้ปกครอง น้องๆและพี่ๆได้ร่วมชื่นชมโดยการแสดงละครเกี่ยวกับโครงงานที่เรียนและบทกวีเกี่ยวกับ ชั้นป.5 ทุกคนช่วยกันเตรียมงานด้วยความกระตือรือร้นและตื่นเต้นกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลาเห็นทักษะการแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้องและได้ยินเสียงหัวเราะ การชื่นชมกันและกัน โดยภาพ รวมทุกคนสามารถแสดงสักภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ และในวันนี้พี่ๆ ได้ร่วมกิจกรรมห่อข้าวมารับประทานร่วมกันค่ะ