เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับแรงในแนวดิ่ง
นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
3 
10
  – 14 พ.ย. 
2557 | 
โจทย์ : การออกแรงน้อยแต่ได้งานมาก 
Key Question : 
 นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุด 
เครื่องมือคิด : 
Round Robin  : สนทนาเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก 
Brain
  Strom : ระดมความคิดวางแผนการเคลื่อนย้ายทรายหนัก 50
  กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตรในแนวดิ่งโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุด 
Show and Share : นำเสนอแผนการออกแบบการเคลื่อนย้ายก้อนหินจากหน้าโรงเรียนมาไว้หน้าเสาธง 
สื่อและแหล่งเรียนรู้: 
-  ห้องสมุด 
-  อินเทอร์เน็ต 
-  บรรยากาศในห้องเรียน 
-  กระดาษ
  บรู๊ฟ 
-  กระดาษ A4 
-ถุงบรรจุทรายหนัก 50 กิโลกรัม 
- รถเข็ญ 
- เชือก 
- บริเวณสนามฟุตบอล | 
วันจันทร์ 
ชง 
ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาผ่านเครื่องมือคิด
  (Round Robin) 
เชื่อม 
-ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นว่าจะทำอย่างไรเมื่อต้องยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากและมีขนาดที่ใหญ่กว่าตัวเราผ่านเครื่องมือคิด 
 (Round Robin) 
ใช้ 
 - นักเรียนวางแผนการเคลื่อนย้ายถุงทรายหนัก 50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง
  5 เมตรในแนวดิ่งโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุดเป็นชาร์ตความรู้ 
วันอังคาร 
ใช้ 
นักเรียนทดลองเคลื่อนย้ายถุงทรายหนัก
  50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตรในแนวดิ่งโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุดตามแบบที่วางไว้ 
วันพุธ 
ชง 
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม 
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรม
  ความรู้ใหม่ทีเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง และนักเรียนรู้สึกอย่างไร 
 เชื่อม 
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านคำถามในขั้น 
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถามถ้าต้องเคลื่อนย้ายก้อนหินที่อยู่หน้าโรงเรียนมาไว้ที่หน้าเสาธง
  นักเรียนจะทำอย่างไรให้ใช้แรงงานคนน้อยที่สุด เพราะเหตุใด ผ่านเครื่องมือคิด (Round
  Robin) 
ใช้ 
นักเรียนทำชาร์ตความรู้การเคลื่อนย้ายก้อนหินที่อยู่หน้าโรงเรียนมาไว้ที่หน้าเสาธง 
วันศุกร์ 
เชื่อม 
นักเรียนนำเสนอชาร์ตความรู้
  ครูและเพื่อนๆเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง 
ใช้ 
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
  ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น 
 | 
ชิ้นงาน 
- ชาร์ตความรู้ออกแบบเคลื่อนย้ายถุงทรายหนัก
  50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตรโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุด(ในแนวดิ่ง) 
-
  ชาร์ตความรู้การเคลื่อนย้ายก้อนหินที่อยู่หน้าโรงเรียนมาไว้ที่หน้าเสาธง 
ภาระงาน 
- ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก 
-วางแผนเคลื่อนย้ายถุงทรายหนัก
  50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตรโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุด 
- การเคลื่อนย้ายก้อนหินจากหน้าโรงเรียนมาไว้หน้าเสาธง 
- แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ | 
ความรู้ 
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับแรงในแนวดิ่ง
  นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- ใช้กำลังกายในการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย 
- 
  ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสม 
-   เก็บกวาด อุปกรณ์
  ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ 
ทักษะการคิด 
- คิดวิเคราะห์อภิปรายว่าจะทำอย่างไรให้ออกแรงน้อยที่สุดในการเคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆ 
ทักษะการสื่อสาร  
- สนทนากับครูและเพื่อนด้วยวาจาที่สุภาพถูกกาละเทสะ 
-พูดนำเสนอแผนการแผนการยกถุงทรายขึ้นอาคารและการย้ายก้อนหินจากหน้าโรงเรียนมาหน้าเสาธงได้ 
คุณลักษณะ 
- กระตือรือร้นในการทำงาน 
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ 
-  รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น | 
 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ป.5 เรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวดิ่ง โดยเริ่มจากในวันจันทร์ ครูและพี่ๆทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนตอบว่าเป็นการลากกระสอบทรายในแนวราบ คุณครูจึงให้โจทย์พี่ๆว่าจะทำอย่างไรให้กระสอบทรายถุงเดิมเคลื่อนที่ขึ้นไปในแนวดิ่งในได้ระยะทางเท่าเดิมคือ 5 เมตร หลายคนสงสัยว่าจะทำได้ยังไงครับ/ค่ะ ครูแค่รากไปกับพื้นก็หนักแล้ว คุณครูจึงให้พี่ๆออกแบบวางแผนการทดลองขึ้นมา
วันอังคารหลังจากที่ทุกคนวางแผนการทดลองเรียบร้อยแล้วก็ต้องลงมือปฏิบัติจริง (ส่วนใหญ่ออกแบบโดยการใช้เชือกพาดกับคานแล้วดึงเชือก
พี่ตะวัน “ครูครับแล้วเราจะเอาเชือกพาดกับอะไรครับ”
พี่ภูมิ “ประตูฟุตบอลไง”
เพื่อนส่วนใหญ่”มันไม่ถึง5เมตรนะ”
จากนั้นทุกคนก็ช่วยกันคิดว่าจะเอาเชือกไปแขวนตรงไหน พี่เพลง “ต้นสะเดาข้างสนามบอลไงไม่ถึงก็ใกล้เคียง”
พี่ผู้ชาย”ได้ไหมครับครู”
ครูดอกไม้”ลองดูสิครับ”
จากนั้นก็ลองโยนเชือกขึ้นไปบนกิ่งสะเดาจนพี่ผู้ชายหลายคนออกตัวว่าเหนื่อยแล้ว พอโยนเชือกขึ้นบนต้นสะเดาเสร็จก็ใช้เชือกมัดเพื่อที่จะดึงกระสอบทรายขึ้น พี่แบงค์ขอโชว์พลังคนเดียวแต่ทำยังไงก็ไม่ขึ้นพี่ผู้ชายสามสี่คนช่วยกันก็ยังไม่ขึ้น และพี่ตะวันจึงคิดวิธีโดยการยกกระสอบทรายขึ้นมาเหนือพื้นนิดหน่อยจากนั้นก็สามารถดึงเชือกทำให้กระสอบทรายลอยขึ้นด้านบนอย่างรวดเร็ว พี่ผู้หญิงก็สามรถดึงขึ้นได้โดยมีพี่ผู้ชายช่วยพยุงกระสอบให้เหนือพื้นตอนแรก จากนั้นครูดอกไม้จึงเพิ่มโจทย์ว่าถ้าเป็น100 กิโลกรัมหละจะขึ้นไหม พี่ผู้ชายมั่นใจเต็มที่สบายมากครับ ครูดอกไม้จึงได้ขึ้นไปเยียบบนกระสอบทราย(มั่นใจว่าไม่ขึ้น) ปรากฏว่ายังไม่ทันตั้งตัวพี่ผู้ชายก็สามารถดึงขึ้นไปถึงกิ่งไม้อย่างรวดเร็ว และพี่ๆได้สรุปผลการทดลองในครั้งนี้ด้วยตัวเอง
ในวันพุธ คุณครูและพี่ๆทบทวนกิจกรรมในวันที่ผ่านมาและครูได้ให้โจทย์ใหม่ไปว่าถ้าโรงเรียนจะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยต้องการย้ายก้อนหินที่อยู่หน้าโรงเรียนมาไว้หน้าเสาธงพี่ๆจะออกแบบวางแผนอย่างไรโดยใช้แรงและเวลาน้อยที่สุด พี่ได้ออกแบบวางแผนหลายรูปแบบมีทั้งใช้รถเครนใช้รถไถลาก ใช้เครื่องบินฯลฯ
ในวันศุกร์ ทุกคนได้นำสิ่งที่ตนเองออกแบบไว้มานำเสนอให้คุณครูและเพื่อนๆฟังจากนั้นพี่ทำสรุปสัปดาห์ที่สามตามเทคนิคที่ตัวเองถนัด