เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนรวมทั้ง สามารถอธิบายเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ในแนวราบได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
2 
3
  – 7 พ.ย. 
2557 | 
โจทย์ : ออกแบบ/วางแผนการเรียนรู้ 
Key Question : 
- นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 9 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ 
เครื่องมือคิด : 
Round Robin  : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมใน
  Quarter 3 
Blackboard Share สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
Show and Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้(รายบุคคล) 
Wall Thinking : สิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้(แผ่นใหญ่) 
สื่อและแหล่งเรียนรู้: 
- บรรยากาศในชั้นเรียน 
-  หนังสือ/ห้องสมุด 
- กระดาษบรู๊ฟ 
- สี/ปากกา | 
วันจันทร์ 
ชง 
ครูและนักเรียนสนทนาภาระหน้าที่นักเรียนต้องทำในวันหยุดที่ผ่านมามีอะไรบ้างผ่านเครื่องมือคิด (Round Robin) 
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม 
- นักเรียนอย่างเรียนรู้เรื่องใดบ้างในหน่วยนี้เพราะเหตุใดผ่านเครื่องมือคิด
  (Round Robin) 
-
  ครูและนักเรียนสนทนาถึงชาร์ตความรู้สิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้รายบุคคลว่าของแต่ละคนเป็นอย่างไรบ้างผ่านเครื่องมือคิด 
 (Round
  Robin) 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนอภิปรายร่วนกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้และจากคำถามในขั้นชง 
ใช้ 
-
  นักเรียนทำชาร์ตความรู้สิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้รายบุคคล 
-
  นักเรียนสรุปองค์รู้ก่อนเรียนผ่านเครื่องมือคิด  (Mind Mapping) 
วันอังคาร 
ชง 
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม 
นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 9 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจเพราะเหตุใดผ่านเครื่องมือคิด (Round
  Robin) 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับลำดับปฏิทินและการออกแบบวางแผนการเรียนรู้ 
- นักเรียนจะจัดเรียงเนื้อหาที่จะเรียนใน Quarter
  นี้อย่างไรเพราะเหตุใด 
- นักเรียนเรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหาและกิจกรรมของแต่ละสัปดาห์ว่าจะเรียนเรื่องใดบ้างและจะเรียนเรื่องใดก่อน/หลังผ่านเครื่องมือคิด
  (Blackboard
  Share) 
ใช้ 
-
  นักเรียนเขียนปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 9
  สัปดาห์(รายบุคล) 
- นักเรียนแบ่งเป็น 10 
  กลุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ตามที่ออกแบบไว้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่
  พร้อมตกแต่งให้สวยงามตามความเหมาะสม 
วันพุธ 
ชง 
ครูและนักเรียนสนทนาทนทวนเกี่ยวกับกิจกรรมในวันจันทร์และวันอังคารทีผ่านมาว่านักเรียนได้ทำอะไรและได้เรียนรู้อะไรบ้างปัญหา/อุปสรรคและแนวทางแก้ไข 
เชื่อม 
- นักเรียนนำเสนอครูและเพื่อนๆในสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ของตนเอง
  ผ่านเครื่องมือคิด (Show and Share) 
- นักเรียนจับกลุ่ม
  3 คน เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษ A3โดยสิ่งที่เหมือนกันนำมาเพียงข้อเดียวส่วนสิ่งที่แตกต่างนำมาเขียนทั้งหมด
  ผ่านเครื่องมือคิด( Think Pair Share) 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่มตามสี
  ครูแจกสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ (A3) กลุ่มละ 2
  แผ่น
  จากนั้นให้นักเรียนส่งตัวแทนของกลุ่มไปเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
  บนกระดานโดยไม่ซ้ำกับเพื่อนกลุ่มอื่น ผ่านเครื่องมือคิด( Blackboard
  Share ) 
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด 
นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อต้องเคลื่อนย้ายทรายหนัก
  50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตรเพราะเหตุใดผ่านเครื่องมือคิด
  (Round Robin) 
ใช้ 
-
  นักเรียนเพื่อเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษบรู๊ฟแผ่นใหญ่ 
-
  นักเรียนออกแบบวางแผนการเคลื่อนย้ายทราย
  50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตร 
วันศุกร์ 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับผลงานที่นักเรียนออกแบบไว้พร้อมทั้งชื่นชมคนที่ตั้งใจทำงาน 
ใช้ 
- นักเรียน ลงมือทำการทดลองเคลื่อนย้ายถุงทราย 50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง
  5 เมตรโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุดตามที่วางแผนไว้ 
-
  นักเรียนสรุปผลการทดลองเป็นความเรียง 
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น 
1.              
  ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
   
2.              
  นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร 
3.              
  นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้ 
4.              
  นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร 
5.              
  นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเทคนิคที่ต้องการ | 
ชิ้นงาน 
-  สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
  (Mind Mapping) 
-  สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
-  ทำสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
  (แผ่นใหญ่) 
- ทำเค้าโครงปฏิทินการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์ 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ภาระงาน 
-วาดภาพตกแต่งชั้นเรียน 
-  ออกแบบวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้ 
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
  มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนรวมทั้ง สามารถอธิบายเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ในแนวราบได้
   
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
-  ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสม
  เช่น สี กระดาษ กรรไกร 
-   เก็บกวาด อุปกรณ์
  ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ 
- ออกแบบวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ได้ 
ทักษะการสื่อสาร 
-   พูด/สื่อสารเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นใน
  Quarter 3ได้ 
-   เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบปฏิทินได้ 
ทักษะการคิด 
 - คิดสร้างสรรค์หัวข้อหน่วยที่อยากเรียนรู้ 
-  สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้เพื่อออกแบบกิจกรรม 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้จากแหล่งต่างๆเช่น Internet
  ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้ 
คุณลักษณะ 
- มีความสนใจกระตือรือร้นในการทำงาน 
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ 
-  รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น | 
 
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้ทำสิงที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้โดยเริ่มจากคิดคนเดียวแล้วมาคิดรวมกันเป็นกลุ่ม พี่ๆใช้วิธีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของใครของเราเช่น พี่ผู้ชายเขียน พี่ผู้หญิงระบายสี วันอังคารได้ทำปฎิทินการเรียนรู้ร่วมกันโดยเริ่มจากที่พี่ๆคิดมาเองคนเดียวและได้ใช้เครื่องมือคิด Block Board Share เพื่อให้ทั้งห้องได้เข้าใจร่วมกัน จากนั้นพี่สรุปความเข้าใจก่อนเรียนเป็น Mind Mapping และในวันพุธครูได้ให้โจทย์พี่ๆว่าจะทำอย่างไรให้ทราย 50 กิโลกรัมเคลื่อนที่ได้ระยะทาง 5 เมตร แล้วให้พี่ๆลองวางแผนออกแบบว่าจะทำอย่างไร พี่ครัช ใช้วิธีลากกระสอบโดยที่ไม่ใช้อะไรช่วยพี่ออมใช้รถเข็น คอร์ดบอกว่าครูครับใช้รถมอเตอร์ไซครับ พี่แพรวใช้เชือกลาก และในวันศุกร์ครูได้เพิ่มโจทย์ให้พี่ๆว่าถ้าต้องใช้เวลาและแรงน้อยที่สุดจะทำอย่างไร พี่หลายคนบอกว่าทำไมยากจัง จำทำได้ไหมค่ะ/ครับ จากนั้นครูดอกไม้ พี่แบงค์ พี่ทัช พี่โจ พี่น็อต ช่วยกันตักทรายใส่กระสอบ พี่ๆถามว่าครูครับไม่มีตาชั่งจะรู้ได้อย่างรครับว่า 50 กิโลจริงๆ ครูดอกไม้เลยให้พี่ๆหาวิธีว่าจะทำอย่างไร พี่แจ๊บบอกว่าตะวันครับตะวันหนัก 50 กิโลกรับครับ ลองยกตะวันแล้วยกกระสอบดูครับว่าหนักเท่ากันหรือเปล่า พี่แจ็บพี่โอ๊คจึงลองยกพี่ตะวันแล้วยกกระสอบพี่ๆบอกว่าใกล้เคียงครับ พี่ผู้หญิงบอกว่าแล้วระยะทางละค่ะไม่มีตลับเมตรจะทำยังไง ครูฟ้าเลยให้พี่ๆลองหาสิ่งที่คิดว่าน่าจะยาวหนึ่งเมตรมาวัด พี่ๆได้ไม้ที่ยาวประมาน 1 เมตรมาจากนั้นวัดแล้วเอารองเท้าวางเป็นจุดบอกระยะทาง พี่น็อตบอกว่าขอลองคนแรกครับ พี่น็อตใช้วิธีการลากใช้เวลาไปประมานสี่วินาที พี่แจ็บลากใช้เวลาประมานสามวินาที พี่เพลงใช้เวลาประมานหกวินาที จากนั้นใช้เสื่อลองแล้วลากปรากฏว่าพี่ใช้เวลาใกล้เคียงกับเวลาเดิมแล้วใช้รถเข็นพี่ใช้เวลาอยู่ที่ประมานสามถึงสี่วินาที จากนั้นพี่ได้สรุปการทดลองเป็นชาร์ตความรู้ พี่ออมสรปมาว่าทั้งสามวิทีใช้เวลาใกล้เคียงกันแต่ใช้รถเข็นออกแรงน้อยที่สุด พี่โจสรุปมาว่าการลากทำให้เจ็บมือแต่ใช้เสื่อกับรถเข็นไม่เจ็บมือและเหนื่อยน้อยกว่า และพี่ก็ได้ทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์สัปดาห์ที่ 2
ตอบลบ