เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจและอธิบายหลักการเคลื่อนที่ของรถและเรือได้
week
|
input
|
process
|
Output
|
Outcome
|
4
17 – 21 พ.ย.
2557
|
โจทย์ :การเคลื่อนที่ รถ/เรือ
Key Question :
นักเรียนจะทำอย่างไรให้สิ่งต่างๆเคลื่อนที่ไปข้างหน้าให้ได้ระยะทางไกลมากที่สุดและใช้เวลาน้อยที่สุดเพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนสนทนาว่ารถเเละเรือเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างไร
Blackboard Share: ส่วนประกอบที่ทำให้รถและเรือเคลื่อนที่ได้
Show and hare : นำเสนอรถและเรือของเล่นที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ A4
- ขวดน้ำพลาสติก
- ยางรัดของ
- ร่มไผ่
|
วันจันทร์
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
รถและเรือเคลื่อที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแรกเปลี่ยน
- นักเรียนจะออกแบบรถและเรือของเล่นอย่างไรให้เคลื่อนที่ได้ระยะทางไกลมากที่สุดและใช้เวลาน้อยที่สุดผ่านเครื่องมือคิด
(Round Robin)
ใช้
นักเรียนทำชาร์ตความรู้ออกแบบรถและเรือของเล่นจากวัสดุเหลือใช้
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถามนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
ครูนำผลงานที่นักเรียนออกแบบไว้
มาให้นักเรียนได้ดูและชื่นชมคนที่น่ารัก
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนจากคำถามในขั้นชง
- นักเรียนนำเสนอชาร์ตความรู้การออกแบบรถและเรือของเล่นให้ครูและเพื่อนฟังผ่านเครื่องมือคิด
( Show and Share)
ใช้
นักเรียนลงมือประดิษฐ์รถและเรื่อของเล่นเป็นรายบุคคล
วันพุธ
ใช้
นักเรียนทำการทดลองการเคลื่อนที่ของรถและเรือที่ประดิษฐ์เอง
วันศุกร์
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเทคนิคที่ต้องการ( Mind
Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้ออกแบบรถและเรือของเล่นจากวัสดุเหลือใช้
- รถและเรือของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์( Mind
Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
ภาระงาน
- ออกแบบรถและเรือของเล่น
- ศึกษาค้นคว้าหาเพิ่มเติมเรื่องการเคลื่อนที่ของสิ่งต่างๆ
- แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
|
ความรู้
-นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายหลักการเคลื่อนที่ของรถและเรือได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- นำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์รถและเรือของเล่น
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าเช่น สี, กระดาษเก็บกวาดของใช้
- เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์จากกิจกรรมที่ทำและนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ การคิด
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน ออกแบบชิ้นงานเช่น รถและเรือของเล่น
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์หลักการเคลื่อนที่ของรถและเรือ
- คิดวางแผน ประดิษฐ์รถและเรือของเล่นได้
คุณลักษณะ
- มีความเข้าใจกระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบวันจันทร์ ในสัปดาห์นี้พี่เรียนเรื่องของการเคลื่อนที่ โดยคุณครูและพี่ๆสนทนากันว่ารถและเรือเคลื่อนที่ได้อย่างไร
o พี่โจ “รถมีล้อครับ”
o ครูดอกไม้”แล้วเรือหละค่ะเรือไม่มีล้อทำไมถึงเคลื่อนที่ได้ รอมีน้ำหนักมากด้วยนะคะทำไมถึงไม่จม”
o พี่แจ็บ “ก็เหมือนตอนที่เราทำดินน้ำมันลอยน้ำไงครับถ้ามันสมดุลกันมันจะไม่จมครับ”
จากนั้นคุณครูจึงได้ให้พี่แบ่งกลุ่มเพื่ออกแบบรถและเรือของเล่นโดยมีโจทย์ว่า จะทำอย่างไรให้รถและเรือเคลื่อนที่ได้โดยไม่ใช้แรงพลักและมีความคงทน หลายคนบอกว่าจะทำได้หรอครับยากจัง
วันอังคาร ทุกกลุ่มน้ำเสนอชาร์ตงานของตัวเองอธิบายถึงวิธีการทำและขั้นตอนต่างๆจากนั้นทุกกลุ่มก็ลงมือประดิษฐ์ชิ้นงานของตนเองหลายกลุ่มบอกว่าเรือทำได้ครับ/ค่ะ แต่รถไม่รูจะทำอย่างไร หลายกลุ่มทดลองทำรถรูปแบบต่างเพื่อให้เคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องออกแรงผลัก แ
วันพุธ ทุกกลุ่มจะได้ทดสอบว่าของเล่นของตนเองใช้งานได้จริงหรือไม่ เรือส่วนใหญ่สามารถลอยได้ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรแต่รถ บางกลุ่มวิงไม่ได้เลยบางกลุ่มวิ่งได้แค่ไม่กี่เซนติเมตรเท่านั้น
วันศุกร์ ทุกคนสรุปผลการทดลองเป็นงานเดี่ยวมีทั้งตรงและไม่ตรงตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่สี่ตามเทคนิคที่ตนเองถนัด