เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “Science Land สร้างแรงบันดาลใจ”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
week
|
input
|
process
|
Output
|
Outcome
|
9
22 – 26 ธ.ค.
2557
|
สรุปความเข้าใจเพื่อถ่ายทอดนำเสนอหน่วย “Science
Land สร้างแรงบันดาลใจ”
- การสรุปความเข้าเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มาทั้งหมด
- การตรวจสอบ การประเมินตนเองและผู้อื่น
Key Questions:
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนหน่วย“Science
Land สร้างแรงบันดาลใจ” และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนามีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Blackboard Share :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผย
แพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ หน่วย “Science Land สร้างแรงบันดาลใจ”
Round Robin : การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
Show and Share : นำเสนอการประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนา
Mind Mapping : หลังการเรียนรู้
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- ห้องเรียน
- กระดาษ A4, A3
|
วันจันทร์
ชง
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เรียนผ่านมาทั้งหมดในหน่วย “Science
Land สร้างแรงบันดาลใจ”ผ่านเครื่องมือคิด(Round Robin)
วันอังคาร
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจอะไรบ้างตลอดทั้ง Quarter
นี้ เครื่องมือคิด(Round Robin)
-นักเรียนจะสรุปองค์ความรู้ อย่างไรเพราะเหตุใดเครื่องมือคิด(Round
Robin)
ใช้
- นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้เป็น
Mind Mapping
วันพุธ
ชง
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
- นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนมาตลอดทั้ง
Quarter นี้ได้อย่างไรเพราะเหตุใด
- นักเรียนคิดว่าตนเองมีสิ่งไหนที่ทำดีแล้วและสิ่งไหนที่ควรพัฒนาเพราะเหตุใด
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนจากคำถามในขั้นชง
ใช้
- นักเรียนประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
- นักเรียนเขียน “ สิ่งที่ทำได้ดี และ สิ่งที่ควรพัฒนา เกี่ยวกับการเรียนหน่วย “Science
Land สร้างแรงบันดาลใจ”
วันศุกร์
ใช้
นักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนมาตลอดทั้ง Quarter
ให้ผู้ปกครองและพี่ๆน้องๆได้ร่วมชื่นชม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้ราย
สัปดาห์
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุง
- จัดนิทรรศการ
และนำเสนอ
นิทรรศการ
- แสดงละคร
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
|
ความรู้
- เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของการเคลื่อนที่และแรง
ที่เชื่อมโยงกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
- เข้าใจหลักการของแรงและการเคลื่อนที่ รวมทั้งสามารถออกแบบประดิษฐ์
สร้างนวัตกรรมในการทุ่นแรงเพื่อปรับใช่ในชีวิตประจำวันได้
- สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย“Science
Land สร้างแรงบันดาลใจ”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้เรื่อง“ของเล่น,ของใช้
ทุ่นแรง”ได้
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เช่น สี กระดาษ ผ้า
- เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของการนำเสนองาน
- ใช้อุปกรณ์ที่มีในท้องถิ่ง
ทักษะ ICT
- หาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการให้น่าสนใจ
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ ละคร สรุปองค์ความรู้ให้ครูและคนอื่นๆฟังได้
คุณลักษณะ
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
- สนใจกระตือรือร้นในการนำเสนองาน
- มีน้ำใจอดทนในการทำงานจนสำเร็จ
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนหน่วย “Science Land สร้างแรงบันดาลใจ”เด็กๆตื่นเต้นที่จะได้ถ่ายทอดความงอกงามให้ครู ผู้ปกครอง น้องๆและพี่ๆได้ดู ครูสนทนากับเด็กๆเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาตลอด 8 สัปดาห์ ว่ามีอะไรบ้าง เด็กๆได้ความรู้ใหม่อะไร จะนำไปปรับใช้ในชีวิตได้อย่างไร จะเผยแพร่สิ่งที่เรียนมาให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร เด็กๆสรุปองค์ความรู้หลังเรียน ผ่าน Mind mapping นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง จากนั้นทุกคนหามุมส่วนตัวภายในโรงเรียนเพื่อใคร่ควรสิ่งที่ตัวเองได้ทำดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาของตนเอง เด็กถ่ายทอดความงอกงามให้ครู ผู้ปกครอง น้องๆและพี่ๆได้ร่วมชื่นชมโดยการแสดงละครเกี่ยวกับโครงงานที่เรียนและบทกวีเกี่ยวกับ ชั้นป.5 ทุกคนช่วยกันเตรียมงานด้วยความกระตือรือร้นและตื่นเต้นกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลาเห็นทักษะการแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้องและได้ยินเสียงหัวเราะ การชื่นชมกันและกัน โดยภาพ รวมทุกคนสามารถแสดงสักภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ และในวันนี้พี่ๆ ได้ร่วมกิจกรรมห่อข้าวมารับประทานร่วมกันค่ะ