เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับแรงในแนวดิ่ง
นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
10
– 14 พ.ย.
2557
|
โจทย์ : การออกแรงน้อยแต่ได้งานมาก
Key Question :
นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุด
เครื่องมือคิด :
Round Robin : สนทนาเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก
Brain
Strom : ระดมความคิดวางแผนการเคลื่อนย้ายทรายหนัก 50
กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตรในแนวดิ่งโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุด
Show and Share : นำเสนอแผนการออกแบบการเคลื่อนย้ายก้อนหินจากหน้าโรงเรียนมาไว้หน้าเสาธง
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ
บรู๊ฟ
- กระดาษ A4
-ถุงบรรจุทรายหนัก 50 กิโลกรัม
- รถเข็ญ
- เชือก
- บริเวณสนามฟุตบอล
|
วันจันทร์
ชง
ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาผ่านเครื่องมือคิด
(Round Robin)
เชื่อม
-ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นว่าจะทำอย่างไรเมื่อต้องยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากและมีขนาดที่ใหญ่กว่าตัวเราผ่านเครื่องมือคิด
(Round Robin)
ใช้
- นักเรียนวางแผนการเคลื่อนย้ายถุงทรายหนัก 50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง
5 เมตรในแนวดิ่งโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุดเป็นชาร์ตความรู้
วันอังคาร
ใช้
นักเรียนทดลองเคลื่อนย้ายถุงทรายหนัก
50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตรในแนวดิ่งโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุดตามแบบที่วางไว้
วันพุธ
ชง
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
-นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรม
ความรู้ใหม่ทีเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง และนักเรียนรู้สึกอย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านคำถามในขั้น
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถามถ้าต้องเคลื่อนย้ายก้อนหินที่อยู่หน้าโรงเรียนมาไว้ที่หน้าเสาธง
นักเรียนจะทำอย่างไรให้ใช้แรงงานคนน้อยที่สุด เพราะเหตุใด ผ่านเครื่องมือคิด (Round
Robin)
ใช้
นักเรียนทำชาร์ตความรู้การเคลื่อนย้ายก้อนหินที่อยู่หน้าโรงเรียนมาไว้ที่หน้าเสาธง
วันศุกร์
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอชาร์ตความรู้
ครูและเพื่อนๆเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง
ใช้
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
|
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้ออกแบบเคลื่อนย้ายถุงทรายหนัก
50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตรโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุด(ในแนวดิ่ง)
-
ชาร์ตความรู้การเคลื่อนย้ายก้อนหินที่อยู่หน้าโรงเรียนมาไว้ที่หน้าเสาธง
ภาระงาน
- ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก
-วางแผนเคลื่อนย้ายถุงทรายหนัก
50 กิโลกรัมให้ได้ระยะทาง 5 เมตรโดยใช้เวลาและแรงน้อยที่สุด
- การเคลื่อนย้ายก้อนหินจากหน้าโรงเรียนมาไว้หน้าเสาธง
- แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับแรงในแนวดิ่ง
นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้กำลังกายในการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสม
- เก็บกวาด อุปกรณ์
ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์อภิปรายว่าจะทำอย่างไรให้ออกแรงน้อยที่สุดในการเคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆ
ทักษะการสื่อสาร
- สนทนากับครูและเพื่อนด้วยวาจาที่สุภาพถูกกาละเทสะ
-พูดนำเสนอแผนการแผนการยกถุงทรายขึ้นอาคารและการย้ายก้อนหินจากหน้าโรงเรียนมาหน้าเสาธงได้
คุณลักษณะ
- กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ป.5 เรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวดิ่ง โดยเริ่มจากในวันจันทร์ ครูและพี่ๆทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนตอบว่าเป็นการลากกระสอบทรายในแนวราบ คุณครูจึงให้โจทย์พี่ๆว่าจะทำอย่างไรให้กระสอบทรายถุงเดิมเคลื่อนที่ขึ้นไปในแนวดิ่งในได้ระยะทางเท่าเดิมคือ 5 เมตร หลายคนสงสัยว่าจะทำได้ยังไงครับ/ค่ะ ครูแค่รากไปกับพื้นก็หนักแล้ว คุณครูจึงให้พี่ๆออกแบบวางแผนการทดลองขึ้นมา
วันอังคารหลังจากที่ทุกคนวางแผนการทดลองเรียบร้อยแล้วก็ต้องลงมือปฏิบัติจริง (ส่วนใหญ่ออกแบบโดยการใช้เชือกพาดกับคานแล้วดึงเชือก
พี่ตะวัน “ครูครับแล้วเราจะเอาเชือกพาดกับอะไรครับ”
พี่ภูมิ “ประตูฟุตบอลไง”
เพื่อนส่วนใหญ่”มันไม่ถึง5เมตรนะ”
จากนั้นทุกคนก็ช่วยกันคิดว่าจะเอาเชือกไปแขวนตรงไหน พี่เพลง “ต้นสะเดาข้างสนามบอลไงไม่ถึงก็ใกล้เคียง”
พี่ผู้ชาย”ได้ไหมครับครู”
ครูดอกไม้”ลองดูสิครับ”
จากนั้นก็ลองโยนเชือกขึ้นไปบนกิ่งสะเดาจนพี่ผู้ชายหลายคนออกตัวว่าเหนื่อยแล้ว พอโยนเชือกขึ้นบนต้นสะเดาเสร็จก็ใช้เชือกมัดเพื่อที่จะดึงกระสอบทรายขึ้น พี่แบงค์ขอโชว์พลังคนเดียวแต่ทำยังไงก็ไม่ขึ้นพี่ผู้ชายสามสี่คนช่วยกันก็ยังไม่ขึ้น และพี่ตะวันจึงคิดวิธีโดยการยกกระสอบทรายขึ้นมาเหนือพื้นนิดหน่อยจากนั้นก็สามารถดึงเชือกทำให้กระสอบทรายลอยขึ้นด้านบนอย่างรวดเร็ว พี่ผู้หญิงก็สามรถดึงขึ้นได้โดยมีพี่ผู้ชายช่วยพยุงกระสอบให้เหนือพื้นตอนแรก จากนั้นครูดอกไม้จึงเพิ่มโจทย์ว่าถ้าเป็น100 กิโลกรัมหละจะขึ้นไหม พี่ผู้ชายมั่นใจเต็มที่สบายมากครับ ครูดอกไม้จึงได้ขึ้นไปเยียบบนกระสอบทราย(มั่นใจว่าไม่ขึ้น) ปรากฏว่ายังไม่ทันตั้งตัวพี่ผู้ชายก็สามารถดึงขึ้นไปถึงกิ่งไม้อย่างรวดเร็ว และพี่ๆได้สรุปผลการทดลองในครั้งนี้ด้วยตัวเอง
ในวันพุธ คุณครูและพี่ๆทบทวนกิจกรรมในวันที่ผ่านมาและครูได้ให้โจทย์ใหม่ไปว่าถ้าโรงเรียนจะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยต้องการย้ายก้อนหินที่อยู่หน้าโรงเรียนมาไว้หน้าเสาธงพี่ๆจะออกแบบวางแผนอย่างไรโดยใช้แรงและเวลาน้อยที่สุด พี่ได้ออกแบบวางแผนหลายรูปแบบมีทั้งใช้รถเครนใช้รถไถลาก ใช้เครื่องบินฯลฯ
ในวันศุกร์ ทุกคนได้นำสิ่งที่ตนเองออกแบบไว้มานำเสนอให้คุณครูและเพื่อนๆฟังจากนั้นพี่ทำสรุปสัปดาห์ที่สามตามเทคนิคที่ตัวเองถนัด